Nữ sinh văn võ song toàn và suất học bổng 7 năm ở Mỹ

Được pạn xu hướng đi du học từ rất sớm, nặng nề lớn nhất của Ngọc Nguyễn là thành tích cao tuyệt vời của hai chị gái – những người đã từng đạt những học bổng đáng tin cậy của Singapore và Mỹ từ những năm cấp 3, trong đó một chị từng hoàn thành khóa học Stanford.

du học trò, du học trò Mỹ, thủ thuật xin học bổng Mỹ, trải nghiệm xin học bổng Mỹ, học bổng Mỹ
Ngọc Nguyễn – du học trò Mỹ với suất học bổng 7 năm của Davis UWC. Ảnh: NVCC

Vô địch thủ giải tennis toàn miền Bắc 3 năm liền

Ngọc là cái tên mà bố mẹ đặt cho cô gái đa tài này, tuy nhiên với pạn toàn cầu và giới du học trò, Ngọc Nguyễn còn được đặt tên là Cici – “nickname” mà em tự đặt cho bản thân, vì “những bạn ngoại quốc, đặc điểm khác biệt là người Mỹ khi đọc tên Ngọc nghe rất tương tự “Ngốc”. Không thích bị đặt tên là “stupid” cho nên Ngọc lấy tên Cici để những bạn dễ đọc, rút ngắn độ dài và thời lượng bầu bạn, hòa đồng với những bạn ngoại quốc hơn.

Ngọc kể, chị cả từng nhận học bổng toàn phần ASEAN đi Singapore, bước này là Stanford. Chị hai cũng nhận học bổng ASSIST đi giao lưu văn hóa Mỹ một năm, bước này là học đại học Mỹ. “Khi nộp bộ hồ sơ, bản thân biết bản thân có lợi thế về số liệu và nhữngh chuẩn bị trải nghiệm qua hai chị, cho nên bản thân muốn đạt kết quả sau cùng cao nhất có khả năng. Ít nhất được bằng hai chị. Khi nhận học bổng 7 năm bản thân rất vui và trân trọng hai chị lớn vì đã cho bản thân động lực” – cô gái bé xíu này giãi bày.

Học bổng mà em đạt được là Davis UWC Scholarship, tài trợ trong 7 năm học – 3 năm cấp ba và 4 năm đại học với số tiền 20 ngàn đô la Mỹ mỗi năm. Sau khi hoàn thành khóa học trường cấp 3 Westminster School, Ngọc còn xin thêm được học bổng President của trường Đại học Simmons College, mỗi năm 12 ngàn đô la Mỹ cho 4 năm học. Hiện tại, em đang học năm cuối trường Simmons.

Được pạn xu hướng đi du học từ nhỏ cho nên ngay từ những năm cấp 2 Ngọc đã biết đến và tham dự những đợt thi tuyển xin học bổng. “Mình khởi đầu xin học bổng để đi du học từ năm lớp 9 và có trượt 1 lần” – Ngọc share. Là dân chuyên toán của ngôi trường đi đầu là vườn ươm những du học trò – Trường cấp 3 Chuyên Hà Nội – Amsterdam, Ngọc vẫn nỗ lực học tiếng Anh thật tốt và đạt điểm cao trong những kỳ thi chuẩn hóa.

Tuy nhiên, theo Ngọc, thành tích cao gây sự ấn tượng nhất với những cán bộ tuyển sinh lại là chiếc cúp đăng quang giải tennis toàn miền Bắc trong vòng 3 năm cấp 2. “Mình nhớ khi đối đáp cô phu trách tuyển sinh rất sự ấn tượng vì điều này” – Ngọc kể.

“Sốc” khi trường nằm trên ngọn đồi hẻo lánh

Trước khi đặt chân sang Mỹ, tất cả những gì mà cô nữ sinh trường Ams biết về nước Mỹ chỉ là qua clip picture – những hình picture bóng bẩy, cuộc sống phóng khoáng, lãng mạn trong những bộ clip mà phải thường gặp được quay ở những đô thị lớn, sôi nỗi. Cho cho nên, Ngọc bị “sốc” khi bước xuống airport, em được cô giáo đón về ngôi trường nằm trên một ngọn đồi hẻo lánh thuộc một tiểu bang xa xôi (đa số những trường tự thục cấp 3 đều ở những tiểu bang hẻo lánh).

Thời gian đầu, Ngọc cũng gặp đa dạng áp lực về ngôn ngữ và thích ứng với cuộc sống như đa dạng du học trò khác. “Các bạn Mỹ áp dụng đa dạng tiếng lóng. Cách trò chuyện của họ cũng rất dễ chịu, có khả năng trò chuyện với người lớn tuổi hơn như với pạn mà không phải câu nệ, khách sáo. Mình mất một thời lượng để thích ứng với điều này. Mình cải biến bằng nhữngh gắng gượng tiếp xúc thật đa dạng với những bạn, thầy cô; sinh hoạt và giao lưu với người bản xứ để hoà nhập với cuộc sống mới.”

du học trò, du học trò Mỹ, thủ thuật xin học bổng Mỹ, trải nghiệm xin học bổng Mỹ, học bổng Mỹ
Ngọc và những bạn học ở Mỹ. Ảnh: NVCC

Cách học trên lớp ở ngôi trường Mỹ cũng khác đa dạng so với VN.

“Khi còn ở VN, việc giơ tay xung phong diễn văn rất dễ, vì đa số những câu giải đáp nằm trong sách giáo khoa. Bên này những thầy cô quan tâm đến nhữngh bạn tư duy và phân tách hư hỏng hơn. Thời gian đầu, bản thân không quen cho nên cũng gặp đa dạng áp lực”. Trong giờ học những môn cộng đồng như Lịch sử hay Kinh tế, những thầy cô phải thường áp dụng 10-15 phút đầu giờ để học trò bàn luận, bàn luận về những tin tức diễn ra trong ngày, bước này bàn luận nhóm để xem hư hỏng đó đang tác động gì đến cộng đồng nói chung và mỗi cá nhân có khả năng làm gì để tăng lên hư hỏng đó. Bản thân Ngọc thấy nhữngh học này rất thích thú và thiết thực.

Cũng tương tự như những gì em đã hình dung về một nền dạy dỗ cởi mở, toàn diện, người Mỹ sống phóng khoáng và hiện thực.

“Ở đây bạn có khả năng sống cuộc sống theo bất kì nhữngh nào mà bạn muốn mà không ngại bị người xung quanh soi mói, cảm nhận” – Ngọc chỉ trích.

“Mình thích nhữngh sống chuyên môn của người Mỹ. Mình thấy nhờ cá tính này mà công suất và hiệu năng trong công việc rất cao. Thông phải thường khi cơ quan những chương trình ở đây, những ban trong nhóm trọn vẹn công việc của bản thân rất đúng thời hạn”.

Hiện tại, ở trường Simmons, Ngọc tham dự những thao tác ngoại khóa rất khả quan.

Em làm intern sinh cho phòng làm việc dạy dỗ toàn cầu của trường và là đại sứ toàn cầu cho phòng làm việc tuyển sinh. Hiện Ngọc cũng đang là CEO Hội học trò toàn cầu và người Mỹ đa chủng tộc (MISO- Multicultural and International Student Organization) của trường. Ngọc cho hay đây là chỗ hội tụ những bạn học trò toàn cầu và những bạn người Mỹ đa chủng tộc, là chỗ để những bạn giao lưu và bầu bạn với những học trò toàn cầu khác. Hội phải thường cơ quan những chương trình để mách nhỏ văn hóa của những đất nước tới thầy cô, học trò trong trường.

Chia sẻ về thủ thuật xin học bổng Mỹ, Ngọc cười lớn và nói rằng những bạn cần phải “dạo phố đa dạng hơn”.

“Người Mỹ coi trọng kĩ năng mềm hơn việc bạn đạt điểm nhất đinh trên lớp. Đừng cho nên quá “stress” về điểm số, mà hãy gắng gượng tham dự đa dạng thao tác cộng đồng”.

Nói về chuẩn bị ngày tới, em nói sau khi hoàn thành khóa học muốn quay về VN để lập nghiệp. “Hy vong trong một ngày tới gần bản thân sẽ có một cty bán buôn nhỏ áp dụng những văn bản thân bản thân học được trong thời lượng ở Mỹ” – Ngọc share về mơ ước của bản thân.

  • Nguyễn Thảo