Hơn 90% trẻ vị thành niên Sài Gòn có định hướng nghiện Facebook

Một tìm hiểu được thực hiện bởi Trường ĐH Sư phạm TP. HCM năm 2015 cho thấy, có tới hơn 93% trẻ từ lứa tuổi từ 15-18 có xu hướng hoặc nghiện face ở tình trạng nhẹ.

Nghiên cứu “Hành vi nghiện Facebook của vị thành niên từ 15 đến 18 tuổi tại TP.HCM” do PGS. TS Huỳnh Văn Sơn chủ trì cho thấy, chỉ 10% những loại được khảo sát chưa đủ điểm nhận biết xách định nghiện face.

xu thế nói là làm, nghiện face, trẻ vị thành niên
Hiện tượng “nghiện face” ở những người trẻ đang lưu giữ những kết cục ấu trĩ.

Trong khi đó, có tới 56,3% những loại khảo sát có xu hướng nghiện face, 37,5% ở tình trạng nghiện nhẹ, 0,4% ở tình trạng nghiện vừa và 0,2% ở tình trạng nghiện nặng.

Điều thích thú là trong kết quả sau cùng tự cảm nhận của VTN thì, có 30.4% chưa đủ điểm nhận biết nghiện, 32.9% có xu hướng nghiện, 28.5% nghiện nhẹ, 7% nghiện vừa, 1.2% nghiện nặng.

Theo những tác giả, những nhân tố tác động đến hành vi nghiện face của trẻ vị thành niên gồm có những nhân tố như: Mong muốn được đi đầu, gây được sự lưu ý đến người khác, đòi hỏi xách định chính bản thân.

Điều đáng nói “nhận thấy chán vì suốt ngày tham dự những tác vụ ở trường” cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến trẻ vị thành niên nghiện face.

Trong thông tin bác học tại tọa đàm “Xây dựng văn hóa trong ngôi trường” do Bộ GD-ĐT chức sáng nay, 12/10, hai tác giả PGS. TS Huỳnh Văn Sơn và ThS. Nguyễn Vĩnh Khương (Trường ĐH Sư phạm TP. HCM) coi việc nghiện face là một trong những điểm nhận biết của “sự xuống cấp nghiêm trọng của văn hóa học đường” song song những dấu hiệu khác như bạo lực học đường hay ấu trĩ trong thi cử.

Sử dụng face một nhữngh quá mức dẫn đến nghiện FB đang dần trở thành đáng chình ảnh báo đối với toàn cộng đồng VN hiện giờ” – những tác giả viết.

Đối với đa dạng bạn trẻ, face là niềm sở thích “tìm hiểu cộng đồng”. Mặc dù vậy khi lạm dụng thái quá, thì sở thích ấy lại trở thành “nghiện” và tác động không ít đến thời lượng học tập. Không ít trẻ vị thành niên mải mê face đến mức quên cả việc nhà, trì hoãn việc làm bài tập, học hành“.

Các tác giả cũng cho rằng, những người trẻ nghiện face sẽ bị hình ảnh hhưởng tới khỏe mạnh, cảm xúc và cả cuộc sống.

Việc nghiên face của những trẻ vị thành niên cũng đang lưu giữ những kết cục không nhỏ.

TS. Hoàng Gia Trang, Viện Khoa học Giáo dục VN, cho rằng những vụ bạo lực về cảm xúc ngay trên mạng cộng đồng đang rất phổ biến rộng rãi ở VN bằng nhữngh vụ việc nữ sinh tự tử vì bị bằng hữu ghép hình của bản thân với hình mẫn cảm rồi đăng lên face.

Mới đây, đa dạng dấu hiệu ấu trĩ cũng diễn ra khởi đầu từ face như xu thế “nói là làm” đang tràn lan. Trường hợp bé gái 13 tuổi sẵn sàng đốt trường vì nhận được 1.000 like trên face gần đây là một hoàn chình ảnh rất điển hình.

Từ đó, đa số những tác giả tham dự tọa đàm cho rằng, việc xây dựng văn hóa trong ngôi trường là vô cùng khẩn cấp.

Đặc biệt, ngôi trường cần xây dựng và áp dụng điều đã định sẵn ứng xử trong ngôi trường một nhữngh thiết thực và hiệu năng hơn để tạo ra một mẫu mực hành vi, xu hướng cho nhữngh ứng xử của học trò, thầy cô giáo, công nhân trong ngôi trường.

Trong bài diễn văn khai mạc tọa đàm, Thứ trưởng Bộ GD Nguyễn Thị Nghĩa cũng xách định, hiện giờ Bộ GD-ĐT đang triển khai đề xuất qui tắc xây dựng Quy tắc ứng xử trong môi trường dạy dỗ để triển khai trong những ngôi trường.

3 năm chưa xây dựng chấp dứt bộ điều đã định sẵn ứng xử trong ngôi trường

Nêu ra những áp lực trong việc xây dựng Bộ điều đã định sẵn ứng xử trong ngôi trường, ông Kiều Cao Trinh, Phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng, Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay, sở này thực hiện xây dựng Bộ điều đã định sẵn ứng xử trong ngôi trường từ năm 2014, bổng nhiên, cho đến giờ phút này vẫn chưa hình thành được.

Ông Trinh cho hay, Sở GD-ĐT Hà Nội đã nhờ đa dạng chuyên viên về tâm lý dạy dỗ để giải đáp, và trước mắt chỉ xây dựng bộ điều đã định sẵn cho khối THCS và khối cấp 3, song dù đã cơ quan tới mười mấy cuộc họp vẫn chưa ra được cái sau cùng.

Theo ông Trinh, qui tắc xây dựng bộ điều đã định sẵn này là phải thích hợp những loại và ngôi trường. Như Sở GD-ĐT Hà Nội chỉ xây dựng trên 3 mối mối quan hệ ứng xử trong ngôi trường: Học sinh với học trò, Giáo viên với học trò và Học sinh với ngôi trường.

Chúng tôi chỉ xây dựng 3 nội dung mà hơn 2 năm chưa chấp dứt dù có sự tham dự ân cần của những chuyên viên” – ông Trinh nói.

Lê Văn – Thanh Hùng