Câu chuyện thắng lợi của anh chàng học tiếng Anh từ 5 tuổi cùng bố

Bắt đầu học tiếng Anh từ khi lên 5 tuổi và người thầy căn bản là bố, Nguyễn Hoàng Giang – cựu du học trò Anh, Mỹ – cho rằng phải học “chuẩn” ngay từ đầu, nếu không về sau sẽ rất khó sửa.

Nguyễn Hoàng Giang là cựu học trò cấp 3 Chuyên ngữ (Hà Nội) trước lúc sang Anh học bình dân tại The Royal School Wolverhampton với suất học bổng 47 ngàn bảng cho 2 năm.

Học chấp dứt sự kiện A-level của Wolverhampton, Giang không ngừng nhận học bổng 230 ngàn đô la cho 4 năm tại Haverford College.

Trong suốt những năm học phổng thông và đại học, anh chàng Hà Nội nhận được khá đa dạng học bổng danh chi phí và được tham dự những sự kiện giao lưu, trại hè toàn cầu.

Sinh ra trong một người thân trí thức, Giang được cha mẹ đầu tư cho học tiếng Anh từ khi còn nhỏ.

Được truyền cảm hứng từ người thân, em hội tụ cho việc học tiếng Anh rất bài bản để thi hành ước mơ đi du học.

Lên cấp 3, vốn tiếng Anh của em đã rất nhuần nhuyễn và sang lớp 11, em nhận học bổng rồi chuyển sang học sự kiện A-level của Anh.

học tiếng Anh, thủ thuật học tiếng Anh, kinh nghiệm học tiếng Anh, tiếng Anh
Nguyễn Hoàng Giang – cựu du học trò Anh, Mỹ. Ảnh: NVCC

Học chuẩn ngay từ đầu

Giang kể, khi mở đầu học tiếng Anh, bố em có nói với em rằng tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu cho nên nếu học tiếng Anh, em sẽ được đi đến đa dạng vùng đất mới và gặp mặt bằng hữu từ những hộ chiếu khác nhau. “Em thấy rất cảm hứng với điều này và đã kiên trì học tiếng Anh rất chăm chỉ từ những ngày căn bản”.

Cựu học trò Chuyên ngữ (Hà Nội) nói rằng, khi học tiếng Anh ở trường, đa số bằng hữu xung quhuynh đệ không để tâm đến ngữ âm.

Còn với em, mỗi lần về nhà nói tiếng Anh với anh trai, em đều được sửa phát âm rất đa dạng. “Anh em dạy em bảng chữ cái ngữ âm toàn cầu (IPA) để mỗi lần tra nghĩa của một từ mới em sẽ biết không ngừng nhữngh phát âm từ đó chính xác hoàn toàn. Anh trai dạy em rằng học bất kì thứ gì cũng cần học chuẩn từ đầu, nếu không về sau sẽ rất khó sửa”.

Chính cho cho nên, khi lên cấp 2, cha mẹ Giang định đoạt cho em đi học ở Hội đồng Anh, cho dù học phí khá đắt đỏ so với đồng lương thầy cô chi phío của cha mẹ. Tuy nhiên, Giang cho rằng đó là một định đoạt chuẩn mực của cha mẹ và về sau, qua những giai đoạn học tập của bản thân, em cũng hiểu vì lý do gì cha mẹ lại định đoạt chừng đó.

Cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết đều được Giang đầu tư cải tiến đồng đều.

Với kỹ năng đọc, ngày nào em cũng đọc sách tiếng Anh, mỗi ngày 1 ít.

“Em phải thường đọc những sách về những kỹ năng trong cuộc sống hoặc những cuốn sách bác học. Để luyện kỹ năng nghe, em hay xem những sự kiện tiếng Anh trên YouTube thích hợp với những đam mê của bản thân. Em cũng hay trò chuyện với những best friend của bản thân bằng tiếng Anh, kể cả một số bạn VN của em để luyện kỹ năng nói” – Giang share.

Em cảm nhận kỹ năng viết là khó nhất và cũng là kỹ năng cần chú trọng nhất để đạt được những học bổng cao đối với những bạn đang săn tìm học bổng du học. Vì thế, em dành khá đa dạng thời lượng luyện viết luận.

“Đối với em, việc mỗi ngày làm 1 ít, dù chỉ là rất ít, sẽ hiệu năng hơn cả việc “cày” trong một thời lượng ngắn. Nếu mỗi ngày con người tích lũy 1 ít hiểu biết, con người sẽ không chẳng khác gì so với ngày hôm trước. Tuy nhiên, sau một thời lượng dài, lượng hiểu biết mỗi ngày này sẽ cộng vào thành một thành quả lớn” – Giang share thủ thuật học tập của bản thân.

Người lớn học tiếng Anh: Bất lợi đến từ nghĩ ngợi

Sau khi hoàn thành lớp học cử nhân ở Haverford College (Mỹ), Giang về nước và dành thời lượng dạy IELTS, TOEFL cho một số bạn học trò, SV.

Tuy vậy, Giang cho rằng sai trái phải thường mắc phải của học trò, SV VN khi học tiếng Anh là những em chịu ảnh hưởng quá đa dạng vào những lớp học và nghĩ rằng “nếu bản thân học chấp dứt một lớp học này thì bản thân sẽ lên ngần này điểm thế cho nên chỉ cần học đa dạng lớp học là bản thân sẽ lên đa dạng điểm”.

“Điều cần chú trọng nhất khi học tiếng Anh là những em cần đưa cả bốn kỹ năng vào cuộc sống hằng ngày của bản thân. Ví dụ, nếu những em muốn nói tiếng Anh với người bản ngữ, chỉ cần hằng ngày lên Hồ Hoàn Kiếm là có khả năng gặp rất đa dạng du khách ngoại quốc nói tiếng Anh. Ý chí và hoài bão để học tiếng Anh của bản thân cần chú trọng hơn bất kì lớp học nào” – Giang xách định.

Mặc dù vậy theo em, để thi những giấy chứng nhận toàn cầu như SAT hay TOEFL tốt thì sự việc sẽ hơi khác một tí. “Nhiều học trò nghĩ chỉ cần làm đa dạng bài tập SAT là có khả năng được điểm cao trong kỳ thi SAT. Điều này đúng. Mặc dù vậy cần chú trọng hơn việc làm đa dạng là làm có biện pháp. Mỗi bài thi giấy chứng nhận toàn cầu đều có những chính sách riêng để hỗ trợ những em chắt chiu thời lượng và đạt điểm cao hơn. Các em cho nên học giấy chứng nhận toàn cầu từ những thầy cô giỏi hoặc đọc và tập hợp những chính sách từ đa dạng sách luyện thi khác nhau”.

Đặt lời hỏi về việc liệu với những người không có điều kiện học tiếng Anh từ nhỏ, sẽ có đa dạng có hại với họ không khi mở đầu muộn, Giang cho rằng “những có hại của người lớn chỉ đến từ nghĩ ngợi của họ”.

“Càng đa dạng tuổi, đa dạng người càng không sẵn sàng thử những thứ mới vì họ đã quá quen với những việc làm hiện giờ của bản thân. Nếu như vượt qua được rào cản từ nghĩ ngợi, em thấy người lớn sẽ chưa được có có hại gì khi học tiếng Anh so với những người học từ nhỏ” – Giang nói.

Em đưa ra khuyến nghị cho tất cả những người mới học tiếng Anh: hãy học chuẩn từ đầu và đưa cả bốn kỹ năng vào cuộc sống hằng ngày của bản thân. “Hãy tham dự đa dạng thao tác bằng tiếng Anh. Hãy gặp những người bản ngữ đến từ Anh, Mỹ, Úc. Biến tiếng Anh thành thú vui hằng ngày, rồi một ngày tiếng Anh sẽ trở thành thói quen”.

Với riêng chính bạn em, học tiếng Anh còn là thời cơ để con người phát hiện chính bạn. “Suy nghĩ của con người bị hạn chế đa dạng bởi ngôn ngữ của bản thân. Có mấy khi bạn nghĩ đến một thứ mà chẳng thể diễn tả bằng ngôn ngữ được? Vì vậy, khi học một ngôn ngữ mới, con người sẽ làm rộng tư duy của bản thân hơn và có một cuộc sống giàu công dụng hơn” – anh chàng 24 tuổi share.

  • Nguyễn Thảo